Quản lý hồ sơ, tài liệu không đơn thuần chỉ là những tập hợp, thống kê hay hệ thống lại những giấy tờ, văn bản có liên quan và sắp xếp chúng lại thành một kho lưu trữ. Việc quản lý hồ sơ còn là cơ sở cho việc theo dõi, sửa chữa, chỉ đạo hoạt động sản xuất - kinh doanh sao cho đúng với kế hoạch, mục đích đã đề ra...
Quản lý văn bản là việc làm thường xuyên và quan trọng ở trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp. Và để làm tốt được việc quản lý văn bản, các văn bản này cần được phân loại và tổ chức sắp xếp một cách khoa học, ngăn nắp, theo thứ tự, để dễ dàng lưu trưc, tìm kiếm, đồng thời trách được những rủi ro mất mát thiếu sót văn bản của đơn vị.
Quản lý văn thư là công việc quan trọng trong mọi tổ chức, công ty, doanh nghiệp. Theo như cách quản lý truyền thống thì áp lực của những người làm công tác quản lý văn thư là rất lớn bởi các thủ thư sẽ phải kiểm soát được toàn bộ hệ thống văn bản, giấy tờ khổng lồ và rất dễ xảy ra những rủi ro, mất mát.