CloudOffce
HOTLINE: 1900 4767
|
Tin tức & sự kiện

Nguyên tắc quản lý tài liệu điện tử và các nội dung cần thực hiện

Nguyên tắc quản lý tài liệu điện tử mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần tuân thủ đặt ra nhiều vấn đề thách thức và cấp thiết đối với các đơn vị thực hiện lưu trữ. Để tài liệu điện tử được tổ chức, sắp xếp và chuyển giao đúng quy trình thì mới đảm bảo được tính pháp lý của các văn bản điện tử.

1. Tài liệu điện tử là gì?

Căn cứ vào Điều 13 của Luật lưu trữ quy định về quản lý tài liệu lưu trữ điện tử, tài liệu lưu trữ điện tử là các tài liệu được tạo lập ở dạng thông điệp dữ liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được lựa chọn để lưu trữ hoặc được số hóa từ tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác.

Quản lý tài liệu điện tử

Khái niệm tài liệu điện tử và quản lý tài liệu điện tử.

Quản lý văn bản điện tử và hồ sơ điện tử là kiểm soát mọi tác động vào văn bản, hồ sơ, tài liệu điện tử trong suốt văn bản của tài liệu, bao gồm các nghiệp vụ như: Tạo lập, chuyển giao, giải quyết, bảo quản, lưu trữ, sử dụng, hủy văn bản, hồ sơ và tài liệu điện tử.

2. Nguyên tắc quản lý văn bản điện tử

Căn cứ theo nội dung quy định tại Chương II và Chương III của Thông tư số 01/2019/TT-BNV do Bộ Nội Vụ ban hành, quản lý văn bản điện tử được phân chia thành văn bản đến và văn bản đi.

Nguyên tắc quản lý văn bản điện tử đi:

  • Toàn bộ văn bản điện tử đi cần phải được đăng ký đầy đủ vào hệ thống.
  • Mỗi văn bản điện tử được xác định bằng một số văn bản và số này là duy nhất trong hệ thống quản lý văn bản điện tử của cơ quan, tổ chức.
  • Văn bản điện tử đi cần được xác nhận gửi đến đúng địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng và thẩm quyền giải quyết.
  • Đảm bảo tính toàn vẹn của văn bản trong môi trường mạng.
  • Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản điện tử cần tuân theo các quy định tại Nghị định 24/2016/NĐ-CP và Điều 12, 13 của Thông tư số 01/2019/TT-BNV.

Theo Điều 4, Chương II của Thông tư số 01/2019/TT-BNV, nguyên tắc quản lý văn bản điện tử đến:

  • Toàn bộ văn bản điện tử đến cần phải được đăng ký đầy đủ vào hệ thống.
  • Mỗi văn bản điện tử đến được xác định bằng một số văn bản và số này là duy nhất trong hệ thống quản lý văn bản điện tử của cơ quan, tổ chức.
  • Xác nhận văn bản điện tử đến đúng địa chỉ.
  • Xác định đúng thẩm quyền, chức năng xử lý văn bản điện tử đến của cơ quan, tổ chức tiếp nhận văn bản.
  • Văn bản điện tử đến cần được giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định.

Quản lý văn bản

Quản lý văn bản điện tử đi và đến.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Nội dung quản lý tài liệu điện tử

Cũng theo Chương II và Chương III của Thông tư số 01/2019/TT-BNV do Bộ Nội Vụ ban hành, quy trình quản lý văn bản điện tử đến gồm:

  • Tiếp nhận văn bản điện tử đến.
  • Đăng ký và số hóa văn bản điện tử đến.
  • Trình và chuyển giao văn bản điện tử đến trong hệ thống.
  • Giải quyết văn bản điện tử đến trong hệ thống.

Quy trình quản lý văn bản điện tử đi bao gồm:

  • Soạn thảo và kiểm tra nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản điện tử đi.
  • Ban hành và phát hành văn bản điện tử đi.

>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

4. CloudOffice - Giải pháp quản lý văn bản điện tử đơn giản, khoa học và hiệu quả

CloudOffice là giải pháp văn phòng điện tử được phát triển bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn và được rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng.

Cloudoffice tích hợp đầy đủ các tiện ích trong quản lý văn bản

CloudOffice tích hợp đầy đủ các tiện ích trong quản lý văn bản.

CloudOffice tích hợp đầy đủ các tiện ích văn phòng, hướng tới một văn phòng điện tử “không giấy tờ” nhằm mang lại những lợi ích thiết thực và hiệu quả lâu dài cho hoạt động của tổ chức:

  • Chức năng quản lý văn bản đến: Đóng vai trò như một nhân viên làm công tác văn thư, đảm nhiệm việc phân loại, phân công, chuyển giao và trình duyệt, tìm kiếm văn bản điện tử đến.
  • Chức năng quản lý văn bản điện tử đi: nhập văn bản đi vào hệ thống sau đó gửi đến các phòng ban liên quan, thông báo và tìm kiếm văn bản điện tử đi.
  • Chức năng quản lý văn bản nội bộ: Quản lý các văn bản lưu hành nội bộ như thông báo, đề xuất, tờ trình,...
  • Chức năng văn bản lưu: Quản lý những văn bản không thuộc văn bản đi, không thuộc văn bản đến.
  • Chức năng tạo liên kết văn bản: Người dùng dễ dàng tìm kiếm các văn bản liên quan, tạo ra hệ thống tài liệu theo cấu trúc chặt chẽ.
  • Chức năng thống kê, báo cáo: Phục vụ theo đúng yêu cầu của công tác văn thư.

Trên đây là các nguyên tắc quản lý tài liệu điện tử và nội dung cần thực hiện. Quản lý tài liệu điện tử là vấn đề quan trọng trong thời đại chuyển đổi số, cơ quan, đơn vị và tổ chức cần nắm vững các yêu cầu để xây dựng hệ thống phù hợp. Sử dụng các giải pháp phần mềm quản lý văn bản điện tử như CloudOffice là giải pháp tối ưu để chuẩn hóa các quy trình này.

Quý doanh nghiệp cần thêm thông tin về giải pháp văn phòng điện tử CloudOffice của ThaisonSoft, vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://cloudoffice.com.vn/
Trụ sở Hà Nội
Số 11 Đặng Thùy Trâm - Hoàng Quốc Viêt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: 04.37545222, FAX: 04.37545223
Chi nhánh TP.HCM
33A - Cửu Long - F.2 -Tân Bình - TP.HCM.
Điện thoại: 08.35470355. FAX: 08.35470356
Chi nhánh Đồng Nai
93/75 Đồng Khởi - Tân Phong - TP.Biên Hoà - Đồng Nai.
Điện thoại : 0618.871868, Fax: 0618.871866
Chi nhánh Đà Nẵng
36 Đào Duy Từ - Thanh Khê - TP.ĐÀ NẴNG.
Điện thoại : 0511.3868363, Fax: 0511.3868364
Chi nhánh Bình Dương
B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin - Thủ Dầu Một - Bình Dương.
Điện thoại : 0650.3848886, Fax: 0650.3848882
Tư vấn, hỗ trợ 24/7
1900 4767
2024 © Xây dựng bởi Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn