Với những doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng như thế nào? Doanh nghiệp cần chuẩn bị những thủ tục gì quan trọng? Hướng dẫn chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Tại Khoản 3, Điều 1 của Thông tư 37/2017/TT-BTC, thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được nộp lên cơ quan thuế chậm nhất là 2 ngày trước khi các tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.
Chỉ sau khi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu được cơ quan thuế chấp thuận, doanh nghiệp mới được phép sử dụng hóa đơn điện tử. Trường hợp doanh nghiệp tự ý thực hiện phát hành hóa đơn mà không đăng ký sử dụng bị coi là bất hợp pháp. Theo Thông tư 10/2014/TT-BTC, mức phạt áp dụng cho trường hợp này từ 20 triệu đồng - 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, tại Thông tư 68/2019/NĐ-CP, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ lên cơ quan thuế 01 ngày trước khi bắt đầu sử dụng. Sau 1 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, cơ quan thuế sẽ thông báo kết quả chấp thuận hồ sơ hay không.
Trước khi làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:
Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử
Thông báo phát hành hóa đơn
Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ trước khi thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Hóa đơn mẫu
Hóa đơn mẫu thường được lấy từ nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử nhưng phải đảm bảo:
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:
Bạn đăng nhập vào phần mềm HTKK, truy cập mục “Hóa đơn (1)” sau đó chọn “Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC)”. Bạn điền đầy đủ các thông tin và kết xuất file dưới dạng XML.
Tạo thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
Đăng ký thành công, bạn vào mục “Nộp tờ khai” để tải lên file thông báo định dạng XML mới tạo ở bước 1.
Ở bước này, bạn cần scan thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu lấy từ phía nhà cung cấp. Hai tài liệu này phải có định dạng word (.doc).
Bạn vào mục “Tra cứu”, tại dòng Tờ khai, bạn lựa chọn “TB01/AC - Thông báo phát hành hóa đơn”. Bạn lựa chọn file word đính kèm và ấn ký nộp để hoàn tất quy trình.
Nộp quyết định sử dụng, thông báo phát hành hóa đơn điện tử và hóa đơn mẫu.
Để kiểm tra xem thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp đã được cơ quan thuế chấp thuận hay chưa, bạn có thể tra cứu trên trang cổng thông tin điện tử: http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn/main.html.
Với những doanh nghiệp lần đầu triển khai hóa đơn điện tử, việc lúng túng trong thực hiện các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ là khó tránh khỏi.
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong lộ trình triển khai hóa đơn điện tử, ThaisonSoft hỗ trợ doanh nghiệp 100% thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng, sử dụng chỉ sau 2 ngày đăng ký. Ngoài ra, doanh nghiệp được hỗ trợ miễn phí 100% phí thiết kế mẫu hóa đơn cơ bản.
Trên đây là hướng dẫn cách nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng. Doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng.
Mọi thắc mắc, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo hotline: